Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2009

Acer Extensa 4630

Chiếc máy này có tốc độ rất cao, việc truyền tải một bộ phim Full HD qua Gigabit LAN cũng nhanh hơn đường 100 Mb/giây thông dụng tới 10 lần.

Acer Extensa 4630.
Acer Extensa 4630.

Acer Extensa 4630 có cấu hình rất mới:

Máy sử dụng chipset GM45, trái tim của nền tảng Centrino 2, đồng thời có CPU T6400 45nm tốc độ 2.0GHz / FSB 800 – thừa đủ cho bất cứ nhu cầu ứng dụng di động nào. T6400 có đầy đủ các tập lệnh MMX, SSE (lên tới 4.1), hỗ trợ tính toán 64-bit. Đáng chú ý, máy có giao tiếp mạng tốc độ cao với Wi-Fi chuẩn N và đường LAN Gigabit, rất thuận tiện cho việc chia sẻ dữ liệu tốc độ cao trong cả môi trường doanh nghiệp lẫn giải trí số. Việc truyền tải một bộ phim Full HD qua Gigabit LAN nhanh hơn đường 100 Mb/giây thông dụng tới 10 lần. Hơn thế nữa, ổ cứng 250 GB dư sức lưu hàng chục bộ phim 1080p, hàng ngàn bản nhạc MP3 hoặc hình ảnh độ phân giải cao tùy theo ý muốn.

Thân máy dày 31 tới 41 cm.
Thân máy dày 31 tới 41 cm.

Nếu đã dùng qua các sản phẩm Acer, bạn sẽ thấy Extensa 4630 rất quen thuộc. Vẫn với lớp vỏ màu xám lịch lãm, máy có kích thước màn hình 14,1 inch, cân bằng được giữa sự thoải mái trong khi sử dụng và tính di động cao. Toàn bộ phần viền đều là các đường cong khá bắt mắt, không hề có các cạnh sắc có thể gây nguy hiểm cho người dùng như một số sản phẩm khác. Bên cạnh biểu tưởng Acer trên nắp, bạn sẽ thấy biểu tượng của công nghệ anten Signal Up đặc trưng Acer.

Toàn bộ phần bàn phím được thiết kế uốn cong để tạo cảm giác thoải mái trong việc nhập liệu. Ngay bên trên là loa và các phím nóng cho phép khởi động nhanh ứng dụng và thực hiện một số chức năng khác. Đáng chú ý, máy hỗ trợ công nghệ bảo mật vân tay, do đó bạn sẽ thấy đầu quét ngay giữa hai phím trái – phải của touchpad.

Toàn bộ các cổng mở rộng được bố trí dọc hai bên thân. Ở mặt sau, bạn sẽ chỉ thấy cổng điện sạc nguồn và khe cắm pin mà thôi. Xét ở góc độ một sản phẩm phổ thông, Extensa có khả năng kết nối khá tuyệt. Bên cạnh ba cổng USB, đầu đọc thẻ nhớ, cổng mạng LAN Gigabit, cổng modem… còn có một cổng VGA và đặc biệt là cổng HDMI. Chi tiết này cho thấy, nhà sản xuất còn hướng Extensa 4630 tới môi trường giải trí cao cấp. Sự xuất hiện của hai cổng tín hiệu cho phép cắm nhiều màn hình vào máy. Trong đó, giao tiếp HDMI sẽ đảm nhận việc gửi tín hiệu hình ảnh số và âm thanh tới các loại HDTV đời mới.

Bàn phím
Bàn phím được thiết kế uốn cong.

Điểm thú vị đầu tiên rất dễ nhận thấy sau khi hoàn tất việc khai báo thông tin cá nhân cho hệ thống là việc Acer đã chia sẵn hai phần vùng đĩa cứng. Đây là rất đáng hoan nghênh bởi người dùng có thể lưu toàn bộ dữ liệu của mình vào phân vùng thứ hai. Về sau, khi cần cài lại Windows, chỉ cần format phân vùng thứ nhất mà thôi. Mọi dữ liệu sẽ vẫn được bảo toàn. Trong khi đó, đối với nhiều dòng máy khác, kể cả các dòng cao cấp, việc chia lại ổ cứng vẫn buộc người dùng phải tự tay làm lấy.

Mặc định, Acer cài sẵn rất nhiều tiện ích đi kèm, tuy nhiên, đa số chúng là phiên bản dùng thử có giới hạn và khá nặng máy, như Office 2007 Trials, NTI Media Maker, McAffe Security Center... Đáng chú ý, toàn bộ các công cụ của Google đều có mặt. Nếu bạn là "fan" của Google thì chi tiết này có thể coi như một điểm cộng.

Đầu đọc dấu vân tay.
Đầu đọc dấu vân tay.

Trong suốt quá trình vận hành, Extensa 4630 không hề bị nóng, quạt hiếm khi phải chạy ở tốc độ tối đa, nên nhìn chung máy rất êm ái. CPU T6400 với kiến trúc lõi kép 45 nm xử lý các ứng dụng rất nhanh. IGP GM45 cũng có đầy đủ khả năng hỗ trợ các ứng dụng đồ họa cơ bản. Tuy nhiên, do hệ điều hành được cài sẵn là Windows Vista Home Basic nên sẽ không được thưởng thức giao diện Vista Aero trừ khi nâng cấp lên phiên bản cao hơn.

Xét về mặt hiệu năng, Extensa 4630 phiên bản 642G25Mn được thử nghiệmđạt được 2600 điểm trong PC Mark Vantage. Với 3D Mark 06, điểm số đồ họa có phần khiêm tốn với mức 691. Tuy nhiên, đây không phải là điều đáng ngạc nhiên bởi IGP GMA4500MHD không được thiết kế cho mục đích chơi game. Dĩ nhiên, những nhu cầu giải trí khác như xem phim HD đều được đám bảo kể cả khi muốn thưởng thức phim 1080p. Trong trường hợp này, có thể bạn sẽ muốn cắm thêm màn hình ngoài qua giao tiếp HDMI mà Acer bố trí sẵn bên hông máy.

Đối với nhu cầu di động, Extensa 4630 chỉ nặng 2,35 kg khi đi kèm pin chuẩn 6 cell và có kích thước 338 x 247 x 31/41 mm tương đối gọn gàng. Mặc dù không thể nhét máy vào cặp sách một cách thoải mái như các mẫu netbook, nhưng việc mang đi lại cũng không hề gây bất cứ phiền toái gì.

Thời lượng pin chuẩn 6 cell cho phép máy hoạt động liên tục trong khoản 4 tiếng (duyệt web ở mức sáng màn hình trung bình). Đây là con số khá ấn tượng đối với mảng thị trường phổ thông. Trong trường hợp cần gia tăng thời lượng sử dụng, bạn có thể xem xét giải pháp pin 9 cell để tăng gấp đôi thời gian sử dụng máy.

Hiện nay laptop Extensa 4630-642G25Mn, 4630-662G25Mn, 4630G-662G32Mn đang được nhà phân phối CMC định mức giá mới, giảm đến 2 triệu đồng trên mỗi dòng máy so với giá công bố trước trước đây. Tùy từng cấu hình mà giá dao động quanh khoảng 9,9 đến 11,8 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét